แม่ของฉัน

วันที่ 12 สิงหาคม สำหรับประเทศไทย วันนี้คือวันแม่แห่งชาติ สำหรับนักเขียน blog แล้ว ถ้าไม่เขียนเกี่ยวกับวันแม่ก็คงเชยระเบิด พระพุทธองค์ได้ตรัสไว้ว่าคุณแม่นี้ใหญ่หลวงนัก ยากที่จะตอบแทนพระคุณได้ถ้าทำไม่ถูกวิธี ใครก็ตามที่ได้ทำมาตุฆาต จะได้รับกรรมที่เรียกว่า “อนันตริยกรรม” คือบาปอันใหญ่หลวงไม่รู้จะกล่าวอะไรที่จะยิ่งใหญ่กว่านี้อีกแล้ว ขอตัวอย่างผู้ที่ได้รับบาปกรรมอันใหญ่หลวงนี้คือ ท่านพระโมคัลลานะ ได้ทำบิตุฆาตและมาตุฆาต เพราะความหลง หลังจากนั้นท่านก็ได้รับวิบากกรรม ในทุกชาติโดยที่ถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยมทารุนนับเป็นหลายหมื่นชาติ แม้แต่ชาติสุดท้ายแม้จะเป็นอัครสาวกเบื้องซ้ายของพระพุทธองค์ก็ตาม ก็ไม่มีข้อยกเว้น ได้ยินเรื่องที่ลูกได้ทำมาตุฆาตที่ไร ก็นึกถึงกรรมที่พระโมคัลลานะได้รับ เขาจะต้องตกนรกหมกไหม้ไม่รู้เท่าไหร่

พระคุณของแม่นั้นยิ่งใหญ่มากจนหาที่จะประมาณได้ พระพุทธองค์ได้อุปมาอุปมัยไว้ว่า แม้เราจะให้พ่อ-แม่อยู่บนบ่าทั้งซ้ายและขวา โดยกิน ขี้ เยี่ยว อยู่บนนั้น ก็ยังไม่สามารถที่จะตอบแทนบุญคุณของพ่อ-แม่ได้หมด แต่พระพุทธองค์ได้ทรงแนะนำไว้ว่า ถ้าต้องการตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ให้สมบูรณ์แล้วละก็ ก็ต้องนำพ่อแม่นั้นให้เข้าสัมมาทิฏฐิ เช่น ถ้าท่านเป็นคนไม่มีศีล ก็พาท่านให้มีศีล ถ้าท่านมีกิเลสมาก ก็พาท่านให้มีกิเลสน้อย ฯลฯ หรือจะเรียกว่าให้ท่านเข้าสู่กระแสธรรมนั่นเอง นั่นหมายถึงว่าท่านเข้าใกล้นิพพานมากขึ้นนั่่นเอง นี่แหละคือวิธีการที่เป็นการตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ที่แท้จริง

ส่วนตัวผู้เขียนเอง มีความผูกพันกับแม่มาก ก็ไม่รู้เหมือนกันทำไมต้องเป็นเช่นนั้น โดยปกติแล้วจะเป็นคนที่ไม่ฆ่าสัตว์ แต่สำหร้บแม่แล้วก็ยอมทำ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรมากมาย แม่ก็เป็นห่วงเรามากจนไม่อยากให้ทำอะไร แม่จะใช้คำว่า อย่าทำอันโน้น อย่าทำอันนี้ อะไร ๆ ก็ห้ามไปหมด จนเราเป็นคนไม่กล้าทำอะไรไปก็กลัวแต่แม่เสียใจ

พ่อได้จากไปตั้งแต่ตอนเรียนหนังสือในมหาวิทยาลัย เลยไม่ได้มีโอกาสเลี้ยงตอบแทนท่าน มีโอกาสเลี้ยงแม่ก็ทำดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ พอแก่ตัวมาแม่ม้กจะเป็นคนขี้บ่น พี่ ๆ หลายคนไม่ค่อยชอบการบ่นของแม่เท่าไหร่ (เราเป็นสุดท้อง) แต่เรากลับมองเห็นตรงกันข้าม เมื่อแม่บ่นที่ไร ก็บอกให้แม่บ่นมาก ๆ เพื่อเราจะได้ฟัง กลายไปเป็นเรื่องสนุกไป ผลกลับตรงกันข้าม แม่กลับไม่บ่นให้เรา ตอนแม่อยู่ด้วยก็มักจะกอดแม่จนบางครั้งแม่บ่นว่าเจ็บ แม่เจ็บป่วย เราก็มักจะเป็นผู้ดูแล ยังจำได้ว่าตอนเป็นเด็กเคยฝนยาพื้นบ้านให้แม่กิน ใคร ๆ ก็ฝนไม่อร่อยเท่าเราฝน เราเลยทำหน้าที่นี้รักษาแม่จนหาย แม่เข้าโรงพยาบาล พี่ ๆ ก็ให้เราเป็นคนนอนเฝ้าแม่ที่โรงพยาบาล แม่ผ่าตัดตา ก็ไปหาแม่ เช้า กลางวัน เย็น ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย

สำหรับแม่แล้ว ใครจะว่าแม่อย่างไรก็ช่างเราไม่สน ส่วนเราไม่มีสิทธิ์โกรธแม่ ในชีวิตยังจำไม่ได้ว่าได้โกรธแม่บ้างหรือเปล่า แต่ก็อาจจะมีบ้าง แต่คงเล็ก ๆ น้อย ๆ แม่เป็นคนแข็งแรง ความจำดี แม้จะอายุมาก แม่จากไปเมื่ออายุ 96 ปี ในงานศพของแม่ เรารับหน้าที่เป็นพิธีกรเอง ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเป็นพิธีกรงานศพมาก่อนเลย และประกาศในงานศพว่า เราจะเป็นพิธิกรนี้เป็นครั้งแรกและเป็นครั้งสุดท้าย เพราะไม่มีใครรู้เรื่องแม่เราดีกว่าเรา เชื่อว่าแม้แต่พี่ ๆ ของเราเอง การทำหน้าที่นี้อาจจะไม่สมบูรณ์นัก เพราะเราไม่ใช่พิธีกรมืออาชีพ แต่เป็นงานที่ยิ่งใหญ่สำหรับเรา และเชื่อว่าจะไม่มีครั้งต่อไปโดยเด็ดขาด เมื่อแม่จากไปแล้วก็รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ของลูกเต็มความสามารถ จะไม่มีคำว่าถ้าย้อนเวลาได้ เราจะทำอย่างนั้นอย่างนี้ให้แม่เพราะเราได้ทำหน้าที่ของลูกสมบูรณ์แล้ว

เมื่อถึงวันแม่ทีไร พอนึกย้อนถึงอดีต ก็ภูมิใจในตัวเองเมื่อนั้น วันนี้ก็เช่นเดียวกัน ความอิ่มเอมเปรมใจ ปิติก็เกิดเมื่อนั้น อย่างน้อยเราก็เกิดมาไม่ได้เสียชาติเกิด แม้จะนำพาแม่เข้าสู่กระแสนิพพานไม่ได้ (แต่ก็ได้พยายามแล้ว) ก็อยากจะให้คนอื่นได้รับความสุขอย่างเราบ้าง ไม่อยากฟังคำว่า แม่เลี้ยงลูก 10 คนได้ แต่ลูก 10 คนเลี้ยงแม่คนเดียวไม่ได้ ขอบอกว่าตราบใดที่เรากตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ตราบนั้นเราจะมีแต่ความเจริญโดยส่วนเดียว

About เพียรพอเพียง

เขียนอะไรที่อยากจะเขียน เป็นคนชอบเขียนหนังสือ เขียนอะไรไปตามเรื่อง แล้วแต่จะนึกคิดได้ เนื้อหาหลากหลายทั้งธรรมะ ตลกขบขัน ความคิดสร้างสรรค์ วิชาการ ไม่ใช่วิชาการ อาจจะมีบทหน้งละครบ้าง (แต่ยังไม่ทำ)
This entry was posted in Dhamma & Life, Diary - comments. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

