ผมว่าไม่ใช่

เป็นคนมองอะไรที่ไม่ค่อยเหมือนกับคนอื่น หรือจะบอกว่าทวนกระแสก็ได้ มันเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ มักจะมองกลับมุมในส่วนที่เห็นว่าไม่ใช่ บางครั้งอยากจะอยู่คนเดียวหนีจากโลกไปไกล ๆ แต่เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม จะอยู่กับสังคมแล้วจะอยู่คนเดียวได้อย่างไง แล้วไอ้ที่บอกว่า (ผมว่าไม่ใช่) มันมีอะไรบ้างล่ะ

การที่ประเทศไทยมุ่งที่จะตามก้นฝรั่งซึ่งเป็นชาวตะวันตก วัฒนธรรมก็ต่างกันกับเรา แล้วจะตามเขาไปทำไม เราควรเป็นตัวของตัวเอง เราควรจะเป็นประเทศเกษตรกรรมเพื่อสร้างอาหารเลี้ยงโลก จะได้มีความเป็นอยู่อย่างสงบ แม้เครื่องอำนวยความสะดวกอาจจะไม่มากเหมือนประเทศอุตสาหกรรม แทนการเป็นประเทศอุตสาหกรรม (อุตสาห์หากรรม) ที่ตามมาด้วยปัญหา สิ่งที่เรากำลังทำหรือกำลังเป็นอยู่ในขณะนี้ (ผมว่าไม่ใช่)

การใช้เศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นเอกลักษณ์ของไทย เป็นไปตามรอยของพระพุทธองค์ และตามพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัว แทนการใช้เศรษฐกิจแบบบริโภคนิยมแบบตะวันตกซึ่งผมเห็นว่ามันไม่ใช่ การสอนให้คนรู้วิธีการจับปลาแทนการเอาปลาไปแจกแบบประชานิยมที่นำเสนอกันอยู่ในขณะนี้ (ผมว่าไม่ใช่) การเล่นหุ้นซึ่งเป็นการพนันที่ถูกกฏหมาย ไม่เห็นว่าคนทั่วไปจะได้อะไร (ผมว่าไม่ใช่)

โรงพยาบาลควรจะเป็นสถานที่ซ่อมซ่อไม่ค่อยมีคนไปเยี่ยมเพราะไม่เจ็บป่วย ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงด้วยการปฏิบัติตามสุขภาพ 5 อ (อาหาร อากาศ อารมณ์ อุจจาระ ออกกำลังกาย) แทนการที่เป็นสถานที่ ที่โอ่อ่าติดแอร์แล้วหลายคนก็อยากไปนอนห้องพิเศษ ทำให้หมอและพยาบาลต้องทำงานหนักเกินความจำเป็นรูปแบบอย่างนี้ (ผมว่าไม่ใช่) การมีรูปร่างสมส่วน กายแข็งแรง กินแต่พอเหมาะ แทนการกินเยอะ ๆ ร่างกายอ้วนใหญ่เทอะทะ เต็มไปด้วยโรคภัยต่าง ๆ รูปแบบของชีวิตที่เป็นอยู่แบบนี้ (ผมว่าไม่ใช่)

การเรียนหนังสือควรที่จะจบภายในโรงเรียน แทนการต้องเรียนต่อที่สถานที่กวดวิชา แล้วเชื่อว่าพวกที่เป็นครูสอนกวดวิชาเก่งกาจกว่าครูในโรงเรียน (ผมว่าไม่ใช่) โรงเรียนดัง ๆ ควรสอนให้ดีแล้วก็จบภายในโรงเรียน เลิกเรียนก็กลับบ้าน ช่วยครอบครัวทำงาน แทนการไปเรียนต่อที่สถานกวดวิชา แล้วจะบอกว่าโรงเรียนตัวเองเด่นดังได้อย่างไร (ผมว่าไม่ใช่)

การที่มีครอบครัวที่อบอุ่นแบบดั่งเดิม คือการอยู่กันพร้อมหน้าทั้งผู้สูงอายุ คนกลางคน คนหนุ่มสาว และเด็ก มีการเกื้อกูลกันแบบไทย ๆ ปัญหาสังคมการละทิ้งคนแก่ไว้ในบ้านแบบฝรั่งก็จะไม่เกิด แทนการปล่อยให้คนหนุ่มสาวออกไปเป็นลูกจ้างข้างนอก แล้วส่งเงิน ส่งหลาน มาให้ตายายเลี้ยง (ผมว่าไม่ใช่)

ฯลฯ………..

ยังมีหลาย ๆ อย่างที่่ (ผมว่าไม่ใช่) ดู ๆ แล้ว อาจจะเห็นว่าคนเขียนเป็นคนคิดอะไรในทางลบเสมอ (ผมว่าไม่ใช่) ในทางกลับกัน คนเขียนเป็นคนคิดบวก อันนี้แหละใช่เลย เอาเป็นว่าว่าง ๆ แล้วจะเขียนเรื่องที่บอกว่า (อันนี้แหละใช่เลย) แต่ตอนนี้ขอเขียนคำว่า (ผมว่าไม่ใช่) ไปก่อนก็แล้วกัน

About เพียรพอเพียง

เขียนอะไรที่อยากจะเขียน เป็นคนชอบเขียนหนังสือ เขียนอะไรไปตามเรื่อง แล้วแต่จะนึกคิดได้ เนื้อหาหลากหลายทั้งธรรมะ ตลกขบขัน ความคิดสร้างสรรค์ วิชาการ ไม่ใช่วิชาการ อาจจะมีบทหน้งละครบ้าง (แต่ยังไม่ทำ)
This entry was posted in Anything (สัมปะปิ-ไร้สาระ). Bookmark the permalink.

Leave a Reply

