ฉันจะกลับไปทำนา – แรงบันดาลใจ

จากการเกริ่นในตอนที่แล้ว (ย้อนถึงความหลัง) ว่าทำไมฉันจะต้องกลับไปทำนา บังเอิญเสียเหลือเกินที่มีรายการโทรทัศน์ Thaipbs มีรายการหนึ่งซึ่งดำเนินการโดย อุ้ม สิริยากร พุกกะเวส เป็นรายการซีรี่ส์ เรื่อง “ฉันจะเป็นชาวนา” ดูตอนแรก แนวคิดช่างคล้าย ๆ กับเรา แต่ความคิดเรื่องนี้เรามีมาก่อน อุ้มอย่างน้อย 10 ปี ด้วยจุดเริ่มต้นคล้าย ๆ กัน ก็เป็นแรงบันดาลใจอีกอันหนึ่งที่จะทำให้อยากเขียน blog เพื่อบันทึกการทำนาของตัวเอง และเป็นข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

จากการทำนาปีที่แล้ว 2553 เริ่มต้นจริง ๆ ในวันที่ 3 กรกฏาคม 2553 เป็นการทำการเพาะกล้าเพื่อจะใช้ทำนาโยนกล้า ทั้งที่การเตรียมพื้นที่ยังไม่พร้อมแต่ไฟแรงเหลือเกินหลังจากการได้ฟังการบรรยายของคุณ เชาว์วัช หนูทอง เรื่องนาโยนกล้า ซื้อถาดมาทั้งหมด 300 ถาด @ 7 บาท แล้วก็ทำการโยนในวันที่ 14 กรกฏาคม 2553 เพราะกล้าจะโยนได้ดีที่สุดคือ 12 – 16 วัน นาทั้ง 4 ผืนด้วยการเตรียมไม่พร้อมจึงไม่สามารถทำนาโยนได้หมด ให้คน 6 คนในการดำ 2 ผืน ส่วนเราคนเดียวโยน 2 ผืนยังเร็วกว่า 6 คนเสียอีก

เพาะกล้าด้วยเครื่องเพาะกล้า

กล้าที่เพาะแล้วคลุมด้วยซาแลง/กระสอบป่าน และฟางอีกชันหนึ่ง รดน้ำเช้า-เย็น

ต่อไปก็เป็นการโยนกล้า

โยนกล้าโดยฉันเอง

แล้วสุดท้ายก็เกี่ยว

เจ้าของนาตัวจริง - แอกชั่นไปอย่างงั้นแหละ

Labour ตัวจริง

ผลสำเร็จ

ผลผลิตที่ได้ - ข้าว 16 กระสอบ

โรงสีน้อย - สีข้าวกรอกหม้อ

ข้าวกล้องอันแสนวิเศษของฉัน

นี้คือผลสำเร็จจากการทำนา อย่างน้อยปีนี้ 2554 ฉันไม่ต้องซื้อข้าวกิน ได้ข้าวกล้องหอมมะลิ 105 ซึ่งเป็นข้าวที่ดีที่สุดในโลก ฉันจะกลับไปทำนา คงจะมีตอนต่อไปเรื่อย ๆ ตราบใดที่ยังทำนาอยู่ ตอนนี้คงต้องขอเวลาไปเตรียมอุปกรณ์การทำนาสำหรับ 2554 ก่อน

About เพียรพอเพียง

เขียนอะไรที่อยากจะเขียน เป็นคนชอบเขียนหนังสือ เขียนอะไรไปตามเรื่อง แล้วแต่จะนึกคิดได้ เนื้อหาหลากหลายทั้งธรรมะ ตลกขบขัน ความคิดสร้างสรรค์ วิชาการ ไม่ใช่วิชาการ อาจจะมีบทหน้งละครบ้าง (แต่ยังไม่ทำ)
This entry was posted in KonTamNa (คนทำนา), Myself (ข้าฯเอง), Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to ฉันจะกลับไปทำนา – แรงบันดาลใจ

  1. natthawan says:

    อาจารย์คะนาอ่าน ฉันจะกลับไปทำนาทั้ง 2 ตอน มีความสุขจังค่ะเพราะชีวิตที่ผ่านเป็นบรรยากาศที่เหมือนกันค่ะ และนาก็เคยโหยหามาตลอดแต่พอได้มาอ่านงานเขียนของอาจารย์เหมือนมีเพื่อนอีกคนที่คุยกันในเรื่องเดียวกันนะคะ อาจารย์อย่าลืมเล่าตอนที่ 3ต่อนะคะ

    ขอบคุณนะคะที่ทำให้วันนี้เป็นวันที่มีความสุขจากการอ่านงานเขียนของอาจารย์ค่ะ

    นา

    • encharubu says:

      ขอบคุณมากครับ คุณ นา
      ผมเขียนไปเรื่อย ๆ อย่างที่อยากจะเขียน ไม่คิดว่าจะมีคนอ่าน อาจจะอ่านอยู่บ้างแต่ไม่ให้มีความเห็น
      เมื่อเห็นคนอ่านก็มีกำลังใจ สำหร้บเรื่อง “ฉันจะกลับไปทำนา” จะมีการเขียน ต่อเนื่องไปแน่นอน ก็ขอให้คุณนา
      ติดตาม และให้กำลังใจ ก็แล้วกัน
      ขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง
      เจริญ

Leave a Reply

