Daily Archives: June 18, 2011

ฉันจะกลับไปทำนา – ตอนตรวจดิน

นาดี ๆ ต้องใช้ข้าวปลูกพันธุ์ดี ข้าวปลูกไม่ดีจะทำให้เสียที่นา…เป็นเพลงลูกทุ่งที่ฮิตกันมากสมัยหนึ่งก็ไม่นานมาเท่าไหร่ ลืมชื่อนักร้องแล้ว คำว่านาดี ๆ น่าจะแปลว่านามีปุ๋ยพร้อมที่จะเป็นอาหารของข้าว ส่วนข้าวปลูกก็เลือกเอาข้าวหอมมะลิ 105 ซึ่งถึอว่าเป็นข้าวที่ดีที่สุดในโลก นาถูกปรับให้เรียบทั้งหมดและยังไม่รู้เลยว่านาเราเป็นนาดี ๆ (มีปุ๋ยหรือเปล่า) หรือเป็นกรด/เป็นด่างอย่างไรหรือเปล่า ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าชาวนาคนอื่น ๆ ทำบ้างหรือเปล่า แต่เราออกจะวิชาการหน่อย ๆ คงจะต้องไปตรวจดูสักหน่อย ที่ไหนล่ะ? น่าจะต้องเป็นกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตร ฯ เข้าไปด้วยชุด ทำงานอย่างเสื่อแขนยาวแล้วก็บอกว่าเราต้องการจะทำนา เป็นนาใหม่ต้องการตรวจดิน จนท. ช่างใจดีเหลือเกินจัดเตรียมนักวิชาการมาอธิบายให้ฟัง เราก็ซักถามตามประสาคนไม่รู้ (จริง ๆ) ได้รับความรู้ดีมากแถมได้จุลินทรีย์ พด. หลาย ๆ ตัว เพื่อมาทำปุ๋ยหมักด้วย และจะได้หญ้าแฝกในต้นเดือน … Continue reading

Posted in KonTamNa (คนทำนา), Myself (ข้าฯเอง) | Leave a comment